Tái bản Phạm Mây Mây dịch
Mục lục LỜI NÓI ĐẦU 6 LỜI NHẮN GỬI HỌC SINH 11 LỜI NHẮN GỬI PHỤ HUYNH / NGƯỜI HƯỚNG DẪN 19 TỔNG KẾT 181 VỀ TÁC GIẢ 182 Mẩu đối thoại 1: Mục tiêu 27 Mẩu đối thoại 2: Lập kế hoạch và Chuẩn bị 45 Mẩu đối thoại 3: Quản lý thời gian 59 Mẩu đối thoại 4: Điểm trung bình 75 Mẩu đối thoại 5: Các hoạt động ngoại khóa và Hoạt động phục vụ học tập 91 Mẩu đối thoại 6: Phục vụ cộng đồng 103 Mẩu đối thoại 7: Kỳ thi tuyển sinh đại học 119 Mẩu đối thoại 8: Kinh nghiệm thực tập và Làm việc 127 Mẩu đối thoại 9: Quản lý tiền bạc và Nguồn học bổng 143 Mẩu đối thoại 10: Phỏng vấn 159 Mẩu đối thoại 11: Chia sẻ kinh nghiệm 171 Những điều cần thực hiện ngay Những điều cần bắt đầu nghĩ đến 5
THE MIDDLE SCHOOL STUDENT’S GUIDE TO ACADEMIC SUCCESS CHÂM NGÔN ĐỂ SUY NGẪM "Nếu dám mơ ước, bạn sẽ làm được." - WALT DISNEY NHÀ SẢN XUẤT PHIM, HỌA SĨ TRANH BIẾM HỌA, HỌA SĨ HOẠT HÌNH, DIỄN VIÊN LỒNG TIẾNG VÀ DOANH NHÂN NGƯỜI MỸ 10
LỜI NHẮN GỬI HỌC SINH Nếu người đang cầm cuốn sách này trên tay còn là học sinh, các em thật tuyệt vời! Các em đã đi bước đầu tiên, và có lẽ cũng là bước quan trọng nhất, trên con đường đến thành công. Bằng việc đọc cuốn sách này, các em đã thể hiện mình đang muốn tìm một con đường để đạt được thành công ở trường học và khi vào đời. Chúng tôi muốn giúp các em. Rất hiếm người thích quãng thời gian học cấp hai. Đó là một quãng thời gian khó khăn. Các em phải làm quen với một ngôi trường rộng lớn hơn nhiều. Bạn bè bắt đầu cư xử kỳ lạ. Các tủ đồ cá nhân không bao giờ chịu hợp tác và mở ra kịp thời khi các em cần đến chúng. Thầy cô dạy tiếng Anh dí các em chạy ngộp thở. Các em không theo kịp môn Toán. Và đó chỉ mới là những thứ xảy ra từ bên ngoài xung quanh em. Chúng tôi biết các em có thể còn 11
THE MIDDLE SCHOOL STUDENT’S GUIDE TO ACADEMIC SUCCESS bối rối với những gì đang xảy ra bên trong cơ thể mình nữa. Thật là những năm tháng đau khổ mà. Chúng tôi hiểu mà. Chúng tôi nhớ hết. Các em không biết chúng tôi. Thế nhưng vì chúng tôi là “người lớn” và là người viết cuốn sách này, nên có thể các em cho rằng chúng tôi cổ lỗ sĩ lắm rồi. Không phải đâu. Tin chúng tôi đi. Chúng tôi vẫn còn nhớ thời học cấp hai. Và quan trọng hơn hết, chúng tôi vẫn còn nhớ những bước tiến của mình và bạn bè cùng lứa trên con đường đạt tới thành công. Đó là tất cả những gì chúng tôi muốn nói đến trong cuốn sách này. Cuốn sách này là dành cho các em. Thế nhưng đây không phải là cuốn sách các em nên đọc một mình. Các em sẽ cần có ai đó giúp đỡ để áp dụng nó, đặc biệt là khi có một số phần trong cuốn sách yêu cầu các em thực hiện và hoàn thành những hoạt động cần đến người giám sát. Hãy nhờ một người các em tin tưởng cùng đọc cuốn sách này và giúp đỡ các em, đặc biệt là với những mục hoạt động trong này. Chúng tôi tạm gọi những người trợ giúp các em trong suốt cuốn sách này là phụ huynh/người hướng dẫn. Họ ở khắp nơi xung quanh các em - trong gia đình, ở trường học, và trong cộng đồng. Hãy chọn ra một ai đó và cùng nhau bắt đầu cuộc hành trình này! Chúng ta hãy bắt đầu - với các mục hoạt động. Chúng tôi biết các mục hoạt động nghe có vẻ giống như ám chỉ 12
bài tập về nhà. Có thể nó trông cũng giống bài tập về nhà đôi chút. Thế nhưng đó là những bài tập tuyệt vời. Là những bài tập để đời. Từ khóa ở đây là sự nỗ lực. Thành công cần nỗ lực. Và chúng tôi muốn các em thực hành một cách nghiêm túc - chúng tôi muốn các em đào sâu và khám phá xem mình đang ở đâu, từ đó vạch ra mục tiêu và kế hoạch cho tương lai. Chúng tôi mong rằng các hoạt động này sẽ đặt ra những thử thách cho các em, nhưng chúng tôi không muốn các em thất vọng hay bỏ cuộc. Các em sẽ làm được! Các mục hoạt động nằm ở cuối mỗi chương hay cuối mỗi “Mẩu đối thoại.” Trong cuốn sách này chúng ta có 11 Mẩu đối thoại. Chúng tôi gọi mỗi chương là một Mẩu đối thoại bởi chúng tôi muốn các em tham gia đối thoại với phụ huynh/người hướng dẫn của mình. Để giúp các em thực hành những gì đã học, chúng tôi có để kèm trang bài tập ở cuối mỗi Mẩu đối thoại. Chúng tôi sẽ cho các em biết điều gì đã giúp chúng tôi và bạn bè thành công, và rồi các em sẽ quyết định mình có thể làm gì để cải thiện và phát triển bản thân. Đây không phải là quá trình một chiều. Nếu chỉ có chúng tôi nói và chia sẻ, rồi các em đặt sách xuống và bỏ đi, quá trình này sẽ thất bại. Chúng tôi muốn các em tham gia hết mình. 13
THE MIDDLE SCHOOL STUDENT’S GUIDE TO ACADEMIC SUCCESS Chúng tôi đã chọn lựa chủ đề cho các Mẩu đối thoại rất kỹ càng, với sự giúp đỡ của những học sinh, phụ huynh, người hướng dẫn và các chuyên gia giáo dục. Chúng tôi tin rằng 11 Mẩu đối thoại này sẽ giúp các em ngay trong hiện tại, trong tương lai gần, và cả trong tương lai xa. Nói về tương lai của các em, các Mẩu đối thoại được chia thành hai phần: NHỮNG ĐIỀU CẦN THỰC HIỆN NGAY và NHỮNG ĐIỀU CẦN BẮT ĐẦU NGHĨ ĐẾN Phần đầu tiên là những điều các em có thể làm ngay bây giờ - ngay ngày hôm nay! Phần thứ hai bao gồm những điều quan trọng sẽ xảy đến trong tương lai. Đó là những điều có lẽ không cần thực hiện ngay lúc này nhưng các em vẫn cần suy nghĩ về nó và chuẩn bị cho nó để đạt được thành công về sau. Khi đọc 11 Mẩu đối thoại này, các em sẽ thấy mỗi chương được cấu tạo thành bốn phần: LẮNG NGHE xem chủ đề Mẩu đối thoại là gì và suy nghĩ xem tại sao nó lại quan trọng. HỌC HỎI từ những ví dụ của người khác mà chúng tôi chia sẻ với các em. 14
SUY NGẪM về câu trả lời của mình đối với những câu hỏi gợi suy nghĩ. HÀNH ĐỘNG bằng cách hoàn thành những mục hoạt động được đưa ra. Cấp hai không phải là quãng thời gian các em phải chịu đựng hay phải vượt qua. Nó có thể - và thực sự nên là - một trong những quãng thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời các em. Qua cuốn sách này, các em sẽ có thể bắt đầu xây dựng một nền móng vững chắc cho thành công sau này của mình. Thực sự chỉ có các em mới có thể định nghĩa được thành công của riêng mình, nhưng chúng tôi chọn bắt đầu với thành công trong học tập. Thành công trong học tập là chìa khóa mở ra con đường để thành công lâu dài trong cuộc đời. Chắc chắn là sẽ có rất nhiều con đường thành công khác, và thậm chí cả nhiều định nghĩa khác về thành công. Thế nhưng chúng tôi chọn viết về con đường này bởi vì nó gần như là một con đường chắc chắn. Nếu các em thành công nơi học đường, các em sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi ra trường. Và nhiều lựa chọn hơn cũng mở ra nhiều cơ hội hơn. Bây giờ, chúng tôi biết các em muốn thành công trong học tập. Chúng tôi biết các em đang rất cố gắng. Làm thế nào chúng tôi biết được điều đó? Bởi vì như chúng tôi đã nói, các em sẽ không bắt đầu đọc cuốn sách này nếu không muốn trở nên thành công. Vậy nên chúng tôi biết các em muốn điều đó. Thế nhưng có bao giờ 15
THE MIDDLE SCHOOL STUDENT’S GUIDE TO ACADEMIC SUCCESS các em có cảm giác mình không thể tiến lên phía trước không? Có khi nào các em cảm thấy mình chỉ thường thường thôi không? Cảm giác này xảy ra là do mọi người vẫn cho rằng thành công trong học tập có nghĩa là đạt điểm A(*) hay điểm cao, trong khi chỉ một vài học sinh đạt được vài điểm A, hầu hết học sinh còn lại chỉ đạt điểm C trung bình. Dưới đây là biểu đồ thể hiện điểm số của học sinh cấp hai nhìn chung. 2% 2% A B D F - C + 14% 14% 68% Biểu đồ này thấp về bên trái, cao lên ở giữa, và thấp về bên phải, cho thấy có 16% số học sinh có điểm trung bình là F và D, 68% ở giữa có điểm trung bình là C, và 16% khác có điểm trung bình B và A. Nếu các em cảm thấy mình đang mắc kẹt ở giữa, đừng lo lắng! Có rất nhiều bạn khác đồng cảnh ngộ với các em. Thế nhưng chúng tôi muốn giúp các em bứt phá khỏi vị trí trung bình này. (*) Điểm trung bình GPA (Grade Point Average) được sử dụng phổ biến ở Mỹ, với 4 là thang điểm cao nhất. Với thang điểm này thì A = 4 điểm, B = 3 điểm, C = 2 điểm, D = 1 điểm, và F = 0 điểm. 16
Chúng tôi biết rằng điểm số không phải là thước đo chính xác cho thành công trong học tập. Vậy nên chúng tôi đã liệt kê một danh sách những điều các em nên suy nghĩ về chúng. Dưới đây là 11 Mẩu đối thoại giữa chúng tôi với các em và với phụ huynh/người hướng dẫn của các em để giúp các em đạt được thành công. Các em đã sẵn sàng chưa? Hãy lật sang trang kế tiếp nào! 1 MỤC TIÊU 2 LẬP KẾ HOẠCH VÀ CHUẨN BỊ 3 QUẢN LÝ THỜI GIAN 4 ĐIỂM TRUNG BÌNH 5 CÁC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA VÀ HOẠT ĐỘNG PHỤC VỤ HỌC TẬP 6 PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG 7 KỲ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC 8 KINH NGHIỆM THỰC TẬP VÀ LÀM VIỆC 9 QUẢN LÝ TIỀN BẠC VÀ NGUỒN HỌC BỔNG 10 PHỎNG VẤN 11 CHIA SẺ KINH NGHIỆM 11 Mẩu đối thoại 17
RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==