14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Amazon

3 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Nguyễn Hoàng Anh dịch Tăng Trưởng Thần Tốc Như

Tại sao phải nói về những lá thư gửi cổ đông của Bezos? “… chúng tôi lựa chọn ưu tiên tăng trưởng bởi chúng tôi tin rằng quy mô là trọng tâm để mô hình kinh doanh của chúng ta đạt được tiềm năng tối đa.” - Bezos (trích Thư gửi cổ đông năm 1997) Vài năm trước, tôi tham gia vào một nhóm các chuyên viên chuyên điều tra về bản chất biến thiên của rủi ro. Tôi bắt đầu nghiên cứu về chủ đề rủi ro trong kinh doanh khi tình cờ bắt gặp những lá thư mà Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, gửi cho các cổ đông hằng năm, trong hai mươi mốt năm qua. Tôi đã là một nhà nghiên cứu doanh nghiệp, cả lớn và nhỏ, trong hơn bốn mươi năm, và tôi luôn đào sâu, suy luận, mổ xẻ mọi khía cạnh để tìm ra điều gì tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại.

THE BEZOS LETTERS 30 Khi tôi nghiên cứu các lá thư này, những ý tưởng và mô hình bắt đầu lộ diện. Tôi nhận ra Bezos thật sự đã tiết lộ trong những lá thư của mình cách thức mà Amazon trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất và cũng có thể nói rằng là công ty thành công bậc nhất mà thế giới từng được chứng kiến. Theo thời gian, khi tôi phân tích và nghiên cứu những lá thư này, tôi nhận ra điều hiển nhiên rằng thật sự có một Chu kỳ Tăng trưởng và có mười bốn Nguyên tắc Tăng trưởng mà có thể giúp ích cho mọi doanh nghiệp trong bất kỳ lĩnh vực nào. Và còn gì nữa, hiển nhiên là bạn không cần hàng tỷ đô-la mới có thể vận dụng những nguyên lý đó. Ngay cả Amazon cũng không nắm trong tay khối tài sản kếch xù như thế từ những ngày khởi nghiệp (Thực tế là Bezos đã khởi nghiệp với một khoản vay ba trăm ngàn đô-la từ cha mẹ mình). Phần lớn các nguyên lý đều không tốn một xu. Bạn có thể vận dụng chúng vào một doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon, Nashville, London, hoặc Des Moines. Bạn có thể dễ dàng vận dụng chúng vào một công ty công nghệ, một cửa hàng pizza, hoặc một tổ chức phi lợi nhuận bất kỳ. Ban đầu, tôi đã hơi ngạc nhiên khi biết rằng chỉ có mười bốn Nguyên lý Tăng trưởng đã giúp Amazon trở thành doanh nghiệp tỷ đô. Tôi đã miệt mài tìm kiếm thêm, nhưng mọi thứ rốt cuộc đều khớp vừa vặn với một hoặc một vài nguyên lý thuộc mười bốn nguyên lý đó thôi.

31 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Và, giống như hầu hết ý tưởng có tầm ảnh hưởng, mười bốn Nguyên lý Tăng trưởng này khá đơn giản (khi bạn hiểu rõ về chúng) – nhưng chúng không hề sơ sài. Bạn không cần có trình độ cao siêu hay một đội ngũ hùng mạnh mới áp dụng được các nguyên lý này. Thực tế, sau khi tìm hiểu chúng, tôi tin chắc rằng mọi chủ doanh nghiệp đều có thể bắt đầu vận dụng những nguyên lý này ngay tức thì. Tôi dám nói vậy, dù tôi không biết chút gì về bạn hay về doanh nghiệp của bạn. Thực tế, tôi đã làm việc với các công ty đại chúng và tư nhân trong hàng thập niên, và tôi không nghĩ ra bất kỳ ai trong số những khách hàng tôi có suốt những năm ấy mà lại không thể bắt đầu áp dụng tức thì những nguyên lý này. Bất luận là một tập đoàn đa quốc gia, hay chỉ là một người tiên phong tự thân hoặc một cửa hàng khởi nghiệp bán sách trực tuyến, thì bước đầu tiên cần làm để phát triển doanh nghiệp của bạn giống như Amazon đó là khởi đầu với những nền tảng mà Bezos đã tiết lộ. Để bắt đầu, tôi xin nói rõ rằng đây không phải những nguyên lý mà Bezos hay Amazon tuyên bố; chúng là của tôi – những nguyên lý được tôi chắt lọc được khi nghiên cứu những lá thư Bezos gửi cho các cổ đông của anh để cung cấp tư liệu về vị trí và mức tăng trưởng của Amazon trên thị trường. Thoạt nhìn thì những lá thư gửi cổ đông của Bezos (mà tôi gọi tắt là thư gửi cổ đông) cung cấp một cái nhìn thoáng

THE BEZOS LETTERS 32 qua khá thú vị về một trong những công ty thành công nhất thế giới. Nhưng nếu bạn đào sâu, nghiên cứu và đọc kỹ những lá thư gửi cổ đông này như là một bài tường thuật thay vì là hơn hai mươi lá thư thường niên riêng lẻ, thì như tôi đã nói, những mô hình sẽ lộ diện. Và khi bạn đọc những lá thư gửi cổ đông này trong bối cảnh kinh doanh của Amazon, và với tình hình thế giới vào thời điểm mỗi lá thư được viết ra, bạn sẽ thấy nổi bật lên trong đó vô số điều có thể áp dụng cho doanh nghiệp ngày nay. Tôi phân tích hai mươi mốt lá thư cổ đông từ năm 1997 đến năm 2018. Tôi xem xét những gì Bezos thực sự phát biểu về cách thức Amazon hoạt động từ năm 1994 đến năm 2018, và những yếu tố nào đã dẫn đến sự tăng trưởng mang tính hiện tượng của Amazon. Tôi kiểm tra những yếu tố nào có hiệu quả và những yếu tố nào không. Tôi đọc, rồi đọc lại, nghiên cứu, và mổ xẻ tất cả mọi thứ trong mỗi lá thư gửi cổ đông để biết được làm thế nào Bezos đã biến một cửa hàng sách trực tuyến trở thành một công ty trị giá hàng tỷ đô-la chỉ trong hai thập niên. Bạn có thể thắc mắc rằng có phải Jeff Bezos đã khởi đầu với những nguyên lý tăng trưởng này trong đầu không? Chà, có và không! Không, bởi vì chúng không được diễn đạt rõ ràng như thế này bởi Bezos. Chúng đến tự sự nghiên cứu và phân tích của tôi với những lá thư của anh. Hiển nhiên, anh ấy không “chỉ mặt đặt tên” và đóng khung chúng ở văn phòng mình,

33 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như bởi anh không viết ra chúng. Cái được anh trưng bày nổi bật ở văn phòng mình là Nguyên tắc Lãnh đạo của Amazon (mà tôi đã liệt kê trong Nguyên lý Tăng trưởng #11). Nội dung giống như được tuyên bố trên website của Amazon: Nguyên tắc lãnh đạo của Amazon là một bộ tiêu chuẩn mà mọi nhân viên tại Amazon hướng đến mỗi ngày; chúng ăn sâu vào văn hóa của công ty chúng tôi. Các nhân viên yêu thích những nguyên tắc này bởi chúng lý giải một cách rõ ràng các kiểu hành vi mà chúng tôi coi trọng. Là một nhân viên của Amazon, bạn sẽ hiếm khi có một ngày trôi qua mà không nghe thấy ai đó nhắc đến Nguyên tắc Lãnh đạo của Amazon, như là một cách nói tắt của việc làm điều đúng đắn. Những nguyên tắc này là phương pháp tiếp cận phổ quát về cách thức chúng tôi làm việc ở đây. Hầu hết mọi người sẽ đồng tình rằng một công ty không thể tăng trưởng đến mức tối đa của tiềm năng nếu thiếu đi thuật lãnh đạo tuyệt vời. Lãnh đạo chính là yếu tố chủ chốt của tăng trưởng doanh nghiệp và đã ăn sâu vào bản chất của Amazon. Kể từ ngày khởi nghiệp, Bezos đã luôn chủ tâm khích lệ tinh thần lãnh đạo trong mọi bộ phận của Amazon. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn khác biệt với tăng trưởng doanh nghiệp. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi liệu Bezos có khởi nghiệp với những nguyên lý tăng trưởng hay không, tôi tin là có; chỉ là anh ấy đã không diễn đạt chúng theo kiểu định nghĩa

THE BEZOS LETTERS 34 mà thôi. Bezos đã không giải thích chúng rõ ràng như với những Nguyên tắc Lãnh đạo của Amazon, nhưng ngay từ lá thư gửi cổ đông đầu tiên, thì mười bốn Nguyên lý Tăng trưởng mà tôi khám phá được đã luôn là hồng tâm cho sự phát triển vượt trội của Amazon. Chúng là trực giác đối với Bezos. Chúng hiện ra từ tính cách và kinh nghiệm kinh doanh của anh. Nhưng không phải bởi vì những nguyên lý này là trực giác của Bezos trong kinh doanh mà bạn không thể sử dụng cùng những nguyên lý đó cho doanh nghiệp của mình. Tôi muốn nói rõ, mục đích của cuốn sách này không phải là giúp bạn trở thành một Amazon tiếp theo (mặc dù điều này có thể xảy ra và thật ra Bezos đang dự tính cho khả năng Amazon trở thành lỗi thời, nhưng đó là một câu chuyện khác). Việc mà tôi đang đề xuất là bạn hãy nhìn vào cách mà Amazon phát triển thông qua việc áp dụng mười bốn Nguyên lý Tăng trưởng này và cân nhắc những nguyên lý bạn có thể áp dụng đối với doanh nghiệp hoặc tổ chức của mình, đồng thời mở rộng theo cách thức mà sẽ đặt bạn vào vị trí hàng đầu giống như Amazon. NHỮNG CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG VÀ MƯỜI BỐN NGUYÊN LÝ TĂNG TRƯỞNG Khi nghiên cứu những lá thư gửi cổ đông, tôi nhận ra rằng chúng được chia thành những chu kỳ tăng trưởng có tính lặp được Bezos áp dụng vào hầu hết mọi nỗ lực:

35 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như thử nghiệm, thiết lập, tăng tốc, và mở rộng quy mô, với các nguyên lý được chia vào từng chu kỳ tăng trưởng. Ba nguyên lý giúp Amazon tăng trưởng thông qua việc thử nghiệm chiến lược: • Khích lệ tinh thần “thất bại thành công” • Đánh cược vào những ý tưởng lớn • Thực hành sáng tạo và đổi mới năng động Ba nguyên lý giúp Amazon thiết lập tương lai: • Ám ảnh về khách hàng • Áp dụng tư duy dài hạn • Thấu hiểu bánh đà của bản thân Bốn nguyên lý giúp Amazon tăng tốc sự tăng trưởng của mình: • Thúc đẩy quyết định siêu tốc • Thực hiện đơn giản hóa vấn đề • Gia tốc thời gian nhờ công nghệ • Tăng cường quyền sở hữu Và bốn nguyên lý giúp Amazon mở rộng quy mô: • Duy trì văn hóa nền tảng • Chú trọng những tiêu chuẩn cao • Đo lường các vấn đề, xem xét những gì đã được đo lường, và tin tưởng trực giác của mình • Luôn giữ vững tinh thần của Ngày đầu tiên

THE BEZOS LETTERS 36 Mặc dù những khái niệm thử nghiệm, thiết lập, tăng tốc, và mở rộng quy mô đều rất quen thuộc đối với nhiều chủ sở hữu doanh nghiệp, nhưng trong bối cảnh là những lá thư gửi cổ đông thì chúng lại mang nét nghĩa khác biệt. Nếu có một sự khác biệt đáng kể đối với ý nghĩa của những khái niệm thử nghiệm, thiết lập, tăng tốc, và mở rộng quy mô tại Amazon, thì đó chính là việc Amazon không coi những thuật ngữ này là học thuật. Tại Amazon, mọi người sẽ biến những chu kỳ này trở thành một phần thuộc quá trình lập kế hoạch của mình, theo cùng kiểu có chủ ý như Bezos đã dành cho các rủi ro vậy. Đối với Bezos, doanh nghiệp luôn luôn thay đổi và chuyển động. Những doanh nghiệp đang phát triển sẽ luôn trong quá trình thử nghiệm một điều gì đó, thiết lập cái gì đó, tăng tốc một yếu tố nào đó, và mở rộng quy mô của khía cạnh nào đó. Và một khi đã tìm ra yếu tố nào có hiệu quả, bạn hãy lặp đi lặp lại việc đó. LÁ THƯ GỬI CỔ ĐÔNG ĐẦU TIÊN CỦA BEZOS Jeff Bezos viết lá thư đầu tiên gửi cổ đông vào năm 1997 (Mỗi lá thư thường được công bố vào tháng Tư năm sau. Để xem thêm những bài bình luận cũng như những phân tích của những lá thư gửi cổ đông trong tương lai – từ năm 2019 trở đi – hãy truy cập trang TheBezosLetters.com).

37 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Luôn giữ vững tinh thần của Ngày đầu tiên tại Amazon là đang nói đến tất cả sự phấn khích, cam kết phục vụ khách hàng vượt xa mong đợi của họ, và những dịch vụ vượt trội đã giúp thổi bùng ngọn lửa khởi nghiệp. Một điều vô cùng thú vị là, ở cuối lá thư gửi cổ đông vào năm tiếp sau đó – năm 1998, Bezos đã dẫn vào lá thư năm 1997. Anh cũng làm tương tự ở cuối lá thư năm 1999, cũng dẫn lại lá thư năm 1997. Năm tiếp theo, và những năm tiếp theo nữa… tất cả các năm sau đó, anh đều làm như vậy. Bezos luôn luôn nhắc lại lá thư năm 1997. Thời gian trôi đi, câu kết ở phần cuối của tất cả các lá thư gửi cổ đông đều giữ nguyên nội dung như thế, có chăng chỉ là trở nên cô đọng hơn mà thôi: “Như thường lệ, tôi đính kèm bản sao Thư gửi cổ đông năm 1997. Hãy luôn giữ vững tinh thần của Ngày đầu tiên.” Một lần nữa, khi tôi đọc lại toàn bộ hai mươi mốt lá thư gửi cổ đông và suy ngẫm về sức tăng trưởng đáng kinh ngạc của Amazon, tôi tự hỏi vì sao anh ấy luôn đề cập đến lá thư năm 1997, nơi mà lần đầu anh nói về tinh thần Ngày đầu tiên. Và ba lý do đã được hé lộ. Một là, tâm điểm của Thư gửi cổ đông năm 1997 là cam kết của Amazon chú trọng vào dài hạn. Bezos không muốn những nhà đầu tư chỉ quan tâm đến lợi ích chóng vánh trước mắt. Bezos muốn chú trọng

THE BEZOS LETTERS 38 vào kết quả dài hạn. Bezos muốn xây dựng một công ty mà sau này có thể kể lại với con cháu… Hai là, Thư gửi cổ đông năm 1997 bộc lộ rõ nét nhiệt huyết của Bezos đối với công ty và những thành tố “khởi nghiệp” cần thiết để tạo nên một doanh nghiệp thành công và bền vững – chẳng hạn như trở thành một doanh nghiệp ám ảnh về khách hàng và đổi mới không ngừng vì khách hàng. Đây là những yếu tố cho sự thành công trong kinh doanh mà anh gọi một cách trìu mến là “tinh thần Ngày đầu tiên”. Thứ ba, bằng cách nào đó, ý niệm về sự rủi ro vẫn luôn hiện hữu. Mở đầu Thư gửi cổ đông năm 1997, khi nói về tương lai và những yêu cầu cần có, Bezos viết một cách rõ ràng rằng: “Chiến lược này không phải không có rủi ro…”. Anh cũng nói về những thách thức tăng trưởng và rủi ro thực hiện, cũng như những rủi ro trong việc mở rộng sản phẩm và quy mô địa lý. Tóm lại là, tăng trưởng thần tốc luôn đi liền với rủi ro. Tuy nhiên, giữa một loạt tăng trưởng và rủi ro, Bezos luôn định rõ giá trị cốt lõi của mình đó là: ám ảnh về khách hàng. Như tôi đã nói, những nguyên tắc lãnh đạo của Amazon là một phần không thể tách rời của văn hóa Amazon. Những nguyên tắc này không được đánh số, nhưng chúng khởi nguồn từ nguyên tắc ám ảnh về khách hàng:

39 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như “Nguyên tắc lãnh đạo của Amazon - Ám ảnh về khách hàng: Người lãnh đạo coi khách hàng là điểm xuất phát và truy ngược lại những gì cần làm. Họ phải làm việc miệt mài để có được và để giữ vững được niềm tin của khách hàng. Mặc dù người lãnh đạo thường phải tập trung vào việc quan sát đối thủ, nhưng họ vẫn luôn bị ám ảnh về khách hàng của mình.” Và bạn hãy nghĩ rằng ám ảnh về khách hàng chính là gốc rễ cho sự tăng trưởng của doanh nghiệp, bởi kinh doanh “luôn luôn liên quan đến khách hàng”. Tuy nhiên, đây cũng chính là chỗ sự lãnh đạo và tăng trưởng kinh doanh bắt đầu đi chệch hướng. Để phát triển doanh nghiệp của mình, bạn phải làm việc hết mình, tuy nhiên “nước cờ” sau cùng của bạn sẽ khác với việc chỉ đơn thuần tập trung vào khách hàng. Nói một cách đơn giản, các nguyên tắc lãnh đạo tập trung vào con người, còn các nguyên lý tăng trưởng tập trung vào toàn bộ doanh nghiệp. Tất nhiên, ở đây có sự chồng chéo, nhưng những nguyên tắc lãnh đạo được áp dụng vào cách thức làm việc của con người, còn những nguyên lý tăng trưởng thì được áp dụng vào cách thức hoạt động của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Đó là lý do vì sao danh sách những nguyên lý tăng trưởng lại kết thúc với “tinh thần Ngày đầu tiên” thay vì bắt đầu ở đấy. Để tăng trưởng kinh doanh, bạn sẽ phải đi hết một vòng như thế. Sau khi nghiên cứu hết hai mươi mốt lá thư gửi cổ đông của Bezos trong suốt hai mươi mốt năm qua, tôi đã phát hiện ra một điều khác thường.

Mục Lục Lời mở đầu 15 Lời tựa: Rủi ro và tăng trưởng 19 Tại sao phải nói về những lá thư gửi cổ đông của Bezos? 29 14 nguyên lý tăng trưởng 45 Thư gửi cổ đông năm 1997 và 14 nguyên lý tăng trưởng 49 CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG: THỬ NGHIỆM 59 Chương 1: Nguyên lý #1: Khích lệ tinh thần “thất bại thành công” 61 Rủi ro và không gian vũ trụ 62 Một bước tiến khổng lồ đối với nhân loại… 67 “Houston, chúng tôi gặp vấn đề rồi…” 68 Những thất bại thành công nhất của Amazon 73 Thất bại đáng giá 178 triệu đô-la 74 Thất bại thành công – lối tư duy mang lại thành công 76 Chương 2: Nguyên lý #2: Đánh cược vào những ý tưởng lớn 78 Đánh cược vào giao hàng miễn phí: Giao hàng siêu tiết kiệm và Amazon Prime 81 Đánh cược vào việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng: Amazon Web Services (AWS) 85

THE BEZOS LETTERS 348 Đánh cược nhỏ vào những ý tưởng lớn 89 Những vụ đánh cược lớn tiếp theo 90 Tìm kiếm vụ đánh cược lớn thứ tư 93 Chương 3: Nguyên lý #3: Thực hành sáng tạo và đổi mới năng động 95 Sáng kiến năng động giúp giải phóng khả năng sáng tạo 100 Hãy chủ động với sự sáng tạo năng động 101 Tận dụng lợi thế của bạn 103 Tại sao thực hành sáng tạo và đổi mới năng động là điều cần thiết 105 Lab126 – Phòng thí nghiệm phát minh của Amazon 107 CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG: THIẾT LẬP 109 Chương 4: Nguyên lý #4: Ám ảnh về khách hàng 111 Trở thành một doanh nghiệp ám ảnh về khách hàng 113 Khách hàng thực sự muốn gì? 116 Dịch vụ khách hàng mở rộng từ sự ám ảnh về khách hàng 117 Không ngừng đặt câu hỏi 121 Sức mạnh của các hệ thống tự động 122 Vượt xa mong đợi 124 Chương 5: Nguyên lý #5: Áp dụng tư duy dài hạn 127 Hãy là “tổ tiên tốt” đối với người chủ và các nhân viên tương lai của doanh nghiệp 130 Tư duy dài hạn và các lá thư gửi cổ đông 133 Đi ngược lại xu hướng của Phố Wall – Amazon làm gương cho Apple 134 Tư duy dài hạn ngay cả khi cả thế giới đang tán thưởng tư duy ngắn hạn 137

349 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Chương 6: Nguyên lý #6: Thấu hiểu bánh đà của bản thân 144 Những lợi ích của Prime được thiết kế để xoay bánh đà của Amazon như thế nào? 151 Làm thế nào để thấu hiểu bánh đà của công ty bạn? 153 CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG: TĂNG TỐC 157 Chương 7: Nguyên lý #7: Thúc đẩy quyết định siêu tốc 159 Làm thế nào để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng bằng cách đưa ra các quyết định siêu tốc? 165 Phương pháp của Bezos: Bản tường thuật sáu trang 170 Các thành phần của bản tường thuật sáu trang 176 Tại sao phương pháp này mang lại hiệu quả tại Amazon? 178 Chương 8: Nguyên lý #8: Thực hiện đơn giản hóa vấn đề 181 Tạo ra Kindle để đơn giản hóa các bộ sưu tập sách và đơn giản hóa việc mang theo bên mình 186 Tạo ra Echo và Alexa để giúp cuộc sống đơn giản hơn 190 Dịch vụ tự thanh toán và Amazon Go 193 Sử dụng Bảng Thiết kế Kỹ năng dành cho Alexa 197 Bắt đầu đơn giản hóa trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe 199 Chương 9: Nguyên lý #9: Gia tốc thời gian nhờ công nghệ 202 Tại sao gia tốc thời gian nhờ công nghệ lại dễ dàng hơn bao giờ hết? 203 Cách ứng dụng công nghệ để “gia tốc thời gian” 205 Tăng trưởng theo cấp số nhân 207 AWS và lợi thế dẫn đầu bảy năm 208

THE BEZOS LETTERS 350 “Bất ngờ, mọi thứ đã ở đó” 211 Các trung tâm hoàn thiện đơn hàng 212 Chương 10: Nguyên lý #10: Tăng cường quyền sở hữu 217 Nắm quyền sở hữu 219 Làm thế nào để thúc đẩy quyền sở hữu? 222 Khách hàng cũng có thể cảm nhận quyền sở hữu – Chương trình Amazon Smile 225 CHU KỲ TĂNG TRƯỞNG: MỞ RỘNG QUY MÔ 229 Chương 11: Nguyên lý #11: Duy trì văn hóa nền tảng 231 14 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon 237 Đổi mới nội bộ – một giải pháp để xây dựng và duy trì lực lượng lao động 240 Lợi ích của việc ghi nhớ “những Ngày đầu tiên“ 243 Chương 12: Nguyên lý #12: Chú trọng những tiêu chuẩn cao 250 “Bar raiser” và các ứng viên của Amazon 252 Đầu tư vào việc duy trì những tiêu chuẩn cao cho bên thứ ba 260 Các tiêu chuẩn cao cho những người không phải là nhân viên của Amazon 262 Làm thế nào để đầu tư vào những tiêu chuẩn cao ở công ty bạn? 265 Chương 13: Nguyên lý #13: Đo lường các vấn đề, xem xét những gì đã được đo lường, và tin tưởng trực giác của mình 268

351 14 Nguyên Tắc Tăng Trưởng Thần Tốc Như Đo lường không chỉ liên quan đến dữ liệu tài chính 270 Đo lường tài chính 273 Xem xét những gì đã được đo lường 278 Tin tưởng vào trực giác 279 Sự tin tưởng của khách hàng 281 Chương 14: Nguyên lý #14: Luôn giữ vững tinh thần của Ngày đầu tiên 284 Chống lại sự ủy thác 287 Nắm bắt xu hướng bên ngoài 289 Tốc độ quan trọng hơn sự hoàn hảo 290 Cam kết với văn hóa Ngày đầu tiên và tư duy như một công ty khởi nghiệp 292 Chương 15: Tư duy về rủi ro và tăng trưởng 295 Làm thế nào Bezos phát triển được tư duy về rủi ro và tăng trưởng? 300 Những con ngựa phi nhanh hơn 308 Chương 16: Amazon và xa hơn nữa 311 Bezos đã nhận diện vai trò vô giá của cơ sở hạ tầng như thế nào? 315 14 nguyên lý tăng trưởng của Anderson (áp dụng cho Blue Origin một cách linh động) 318 Rủi ro lớn nhất là gì? 320 Thư gửi cổ đông năm 2018 với những nguyên lý tăng trưởng của Anderson 323 Những thuật ngữ được sử dụng phổ biến tại Amazon 339

RkJQdWJsaXNoZXIy MjI4NTM1Ng==